Nhằm nâng cao chất lượng dạy học môn Toán theo định hướng phát triển năng lực học sinh, đồng thời đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông theo Chương trình GDPT 2018, thứ Tư ngày 6 tháng 8 năm 2025, giáo viên trường Tiểu học Đoàn Khuê đã tích cực tham gia lớp tập huấn chuyên đề: “Phương pháp dạy học tích cực phát triển năng lực Toán cho học sinh tiểu học”.
Chuyên đề tập huấn hướng tới việc đổi mới tư duy và phương pháp giảng dạy Toán học trong nhà trường tiểu học, lấy học sinh làm trung tâm, khuyến khích sự chủ động, tích cực trong tiếp thu kiến thức. Dưới sự định hướng của báo cáo viên Phạm Thị Thanh Xuân – tổ trưởng tổ 5, các giáo viên trực tiếp tham gia thực hành giảng dạy các chuyên đề Toán từ lớp 1 đến lớp 5 quanh chủ đề: Số học, hình học, đại lượng, tính chất của các phép tính.
Đặc biệt, chuyên đề nhấn mạnh việc vận dụng các phương pháp dạy học tích cực như: dạy học khám phá, dạy học theo trạm, dạy học hợp tác nhóm nhỏ, dạy học gắn với trải nghiệm thực tiễn... nhằm kích thích khả năng tư duy độc lập, sáng tạo và phát triển phẩm chất tự học ở học sinh.
Qua quá trình tập huấn, giáo viên không chỉ củng cố kiến thức chuyên môn mà còn nâng cao kỹ năng thiết kế hoạt động học tích cực. Sự chuyển biến rõ rệt trong tư duy sư phạm và cách thức tổ chức lớp học đã mở ra hướng đi mới trong việc nâng cao chất lượng dạy học môn Toán ở tiểu học.
Bên cạnh đó, các tiết dạy minh họa của giáo viên cũng tạo điều kiện để đồng nghiệp quan sát, chia sẻ, thảo luận và rút kinh nghiệm chuyên môn. Từ đó, xây dựng được cộng đồng học tập tích cực, góp phần lan tỏa tinh thần đổi mới dạy học trong toàn trường.
Việc tổ chức tập huấn chuyên đề “Phương pháp dạy học tích cực phát triển năng lực Toán cho học sinh tiểu học” không chỉ là cơ hội để bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên, mà còn là một bước tiến quan trọng trong lộ trình đổi mới giáo dục tiểu học theo hướng tiếp cận năng lực.. Với sự chuẩn bị nghiêm túc, chuyên môn vững vàng và tinh thần cầu thị của đội ngũ giáo viên, các giờ học Toán sẽ ngày càng trở nên sinh động, hấp dẫn và hiệu quả hơn, đáp ứng yêu cầu phát triển toàn diện cho học sinh trong thời đại mới.